[CHIA SẺ] Cách chọn vợt bóng bàn phù hợp cho từng đối tượng

Là tay vợt bóng bàn chuyên nghiệp vậy bạn đã biết cách chọn vợt bóng bàn phù hợp cho mình và người thân chơi bóng bàn rồi chứ? Thực tế, khá nhiều tay vợt nghiệp dư chưa biết cách chọn mua mẫu vợt bóng bàn sao cho chất lượng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức này. Hãy cùng tham khảo chi tiết nhé!

Cách chọn vợt bóng bàn phù hợp cho người chơi

Cùng với bàn bóng bàn và bóng thì vợt bóng bàn là dụng cụ rất quan trọng, không thể thiếu khi bạn tham gia chơi bóng bàn. Dụng cụ bóng bàn này được sản xuất rất nhiều mẫu mã thuộc nhiều thương hiệu khác nhau. Và không phải bất cứ mẫu vợt bóng bàn nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Để biết cách chọn vợt bóng bàn thích hợp, bạn cần tìm hiểu dựa theo các tiêu chí sau:

1. Đánh giá trình độ đánh bóng của bản thân

Theo HLV bóng bàn, xác định đúng trình độ đánh bóng của mình sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được sản phẩm vợt bóng bàn thích hợp. Trên thị trường hiện nay có 2 loại vợt: vợt dán sẵn và vợt rời (tách riêng phần cốt vợt và mặt vợt).

Nếu bạn là người mới chơi bóng bàn thì nên sử dụng vợt bóng bàn dán sẵn. Vợt bóng bàn thuộc loại này có giá thành rẻ, dễ dàng thay thế. Trong khi bạn là người tập luyện, kỹ chơi bóng chưa thành thục, rất dễ làm vợt va đập vào bàn, gây tình trạng hỏng, gẫy, méo vợt bóng bàn.

Đối với người chơi bóng lâu năm, VĐV bóng bàn thì nên sử dụng vợt bóng bàn có mặt vợt và cốt vợt riêng. Bởi tùy từng lối đánh, người chơi sẽ chọn lựa loại cốt vợt và mặt vợt phù hợp.

2. Cách lựa chọn cốt vợt bóng bàn phù hợp


Chọn vợt bóng bàn phù hợp với lối đánh

Các chuyên gia chia sẻ, bạn nên chọn loại cốt vợt bóng bàn được làm bằng gỗ dán và carbon hay arylate, titanium. Đặc điểm của các chất liệu này là nhẹ, dễ sử dụng và có độ bền đẹp cao. Thông thường, mặt của cốt vợt bóng bàn sẽ có 1-7 lớp gỗ xếp chồng lên nhau. Và các đặc tính của cốt vợt bóng bàn sẽ được quy định bởi số lớp gỗ, độ dày cùng độ cứng của cốt vợt.

Khi tìm hiểu và chọn mua cốt vợt bóng bàn, bạn cần nắm rõ ý nghĩa các ký hiệu trên cốt vợt như sau:

- OFF: Là mẫu cốt vợt thích hợp cho người có lối đánh tấn công, có đặc tính cứng.

- ALL: Là mẫu cốt vợt dành cho người có lối đánh công thủ toàn diện, có đặc tính mềm hơn so với cốt vợt OFF.

- DEF: Là mẫu cốt vợt phù hợp cho người thiên về lối đánh phòng thủ, có đặc tính là mềm nhất trong các loại cốt vợt.

3. Mặt vợt bóng bàn nên chọn như nào?

Để chọn được vợt bóng bàn phù hợp thì bạn cũng cần quan tâm đến phần mặt vợt. Mặt vợt bóng bàn là bộ phận quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến lối đánh của người chơi. Vậy nên, với mỗi lối đánh cụ thể, bạn cần chọn lựa mặt vợt có những đặc điểm phù hợp. Dưới đây là các kiểu mặt vợt dành cho từng lối chơi bóng cụ thể:

- Mặt vợt Short Pips: là loại mặt vợt có mút gai ngắn. Đặc điểm là ít tạo xoáy, hỗ trợ người chơi tạo ra những cú đánh trả dứt khoát, mạnh mẽ.

- Mặt vợt Long Pips: là loại mặt vợt có mút gai dài, hỗ trợ làm đảo chiều xoáy của quả bóng.

- Mặt vợt Inverted: là mặt vợt mút trơn, hỗ trợ tạo xoáy cao. Mặt vợt này được sử dụng phổ biến, dành cho cả lối chơi phòng thủ cho đến tấn công.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách chọn bàn bóng bàn

4. Chọn kích thước vợt bóng bàn chuẩn



Kích thước vợt bóng bàn phải phù hợp

Lựa chọn kích thước vợt bóng bàn phù hợp cũng tác động rất lớn đến hiệu quả chơi đánh bóng. Theo kinh nghiệm của HLV bóng bàn, kích thước vợt càng lớn thì càng phù hợp cho những người chơi phòng thủ, bởi họ có thể tận dụng được sweet spot một cách tối đa.

Ngược lại, vợt kích thước nhỏ sẽ dành cho người chơi tấn công tốt hơn, nhờ đó, lực cản của không khí sẽ giảm đi đáng kể.

Kinh nghiệm chọn mua vợt bóng bàn

Bên cạnh cách chọn mua vợt bóng bàn được chia sẻ ở trên, bạn cũng cần bỏ túi thêm một số kinh nghiệm khi mua vợt bóng bàn dưới đây. Điều này sẽ giúp khả năng sở hữu chiếc vợt bóng bàn phù hợp cho bạn đạt cao hơn.

1. Quan sát cốt vợt có bị lỗi không

Khi chọn mua cốt vợt bóng bàn, bạn cần quan sát, kiểm tra thật kỹ xem cốt vợt có bị cong vênh hay không. Đa số cốt vợt bóng bàn được làm bằng gỗ nên khả năng nứt gãy, cong vênh trong quá trình vận chuyển rất cao. 

Bạn nên kiểm tra bằng cách đặt cốt vợt nên mặt kính hay mặt bàn phẳng. Nếu chiếc cốt vợt đó có dấu hiệu bập bênh, không được phẳng thì bạn không mua nó.



Hãy kiểm tra cốt vợt bóng bàn kỹ càng

2. Xem độ dày và trọng lượng cốt vợt

Trọng lượng và độ dày của cốt vợt phải tỷ lệ tương xứng với nhau. Nếu cốt vợt bạn chọn không đảm bảo tiêu chuẩn này thì nó không chất lượng. Bạn không nên mua chiếc vợt đó.


Như vậy, cách chọn vợt bóng bàn phù hợp cho từng đối tượng người dùng đã được Dụng cụ thể dục giá rẻ chia sẻ cụ thể ở bài viết này. Hy vọng rằng đây là thông tin bổ ích, giúp bạn trở thành khách hàng thông thái khi mua vợt bóng bàn!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn nằm ghế dốc xuống đẩy tạ đòn tập ngực dưới hiệu Quả

Khung treo bao boxing và xà đơn giúp tập boxing tại nhà

Các phòng tập Gym tốt nhất tại Đống Đa hiện nay