Các dụng cụ chơi môn bóng bàn

Việc lựa chọn những dụng cụ chơi bóng bàn ảnh hưởng khá nhiều đến kỹ thuật đánh bóng bàn. Khi đánh bóng bàn bạn liệu đã tìm hiểu đến chiếc bàn bóng bàn của mình có đạt tiêu chuẩn không hay chiếc vợt bóng bàn sử dụng có cấu tạo như thế nào hay chưa. Sự thật hầu như rất ít người để ý đến các tiêu chuẩn của các dụng cụ chơi trong môn bóng bàn. Dưới đây, Thiên Trường xin chia sẻ với các bạn một số thông số dụng cụ bóng bàn tiêu chuẩn:

Bàn bóng bàn tiêu chuẩn.

Kích thước bàn bóng bàn cỡ 2,7 m × 1,5 m × 0,762 m (9 ft × 5 ft × 30 in), mặt bàn bóng hình chữ nhật cứng, mặt bàn phải song song so với mặt đất. Nguyên liệu làm thông thường là bằng gỗ, cũng có thể dùng bằng các Nguyên liệu khác nhưng tiêu chuẩn về tính đàn hồi phải bắt buộc như nhau, tức là phải đạt mức độ khi quả bóng rơi từ độ cao 0,3m xuống mặt bàn phải nảy lên được độ cao 0,23m.    
Kích thước bàn bóng bàn tiêu chuẩn

Quả bóng bàn.

Quả bóng bàn được dùng trong môn bóng bàn có đường kính 40 mm, trọng lượng 2,5g làm từ cellulose, có dạng hình cầu rỗng ruột và nhẹ bỗng. Số lượng ngôi sao trên trái bóng thường có ý nói lên chất lượng của nó.

Quả bóng bàn thi đấu

Lưới bóng bàn.

Tiêu chuẩn lưới bóng bàn có độc cao là 12,25cm và vuông góc với mặt bàn, lưới chia bàn bóng bàn thành 2 nửa như nhau.

Đa số lưới có màu xanh lá cây đậm hoặc xanh dương đậm, đan mắt lưới 7,5mm x 12,5mm. Cạnh trên của lưới phải có trắng 15mm. Lưới phải được căng thẳng và cao 15,25cm so với mặt bàn ngay tại băng cạnh. Đường kính giá lưới tối đa 22mm, phần nhô ra cao hơn lưới tối đa là 7mm.

Vợt bóng bàn.

Vợt bóng bàn gồm có 2 phần là cốt vợt bóng bàn và mặt vợt bóng bàn:

Cốt vợt bóng bàn bao gồm mặt vợt bóng bàn và cán vợt bóng bàn. Phần lớn mặt vợt được chế tạo từ các lớp gỗ dán hoặc kết hợp giữa gỗ dán và carbon, arylate, titanium. Một mặt vợt có thể gồm từ 1 đến 7 lớp. Số lượng, độ dày, độ cứng và độ phân bổ nguyên liệu của mỗi lớp tạo nên những đặc tính khác biệt của các loại cốt vợt. Nhờ vào những đặc tính này mà người chơi lựa chọn cốt vợt sao cho phù hợp nhất. Những người đánhphòng thủ thường sử dụng loại cốt có tốc độ chậm, có độ điều khiển cao. Những người đánh tấn công thì lựa chọncốt vợt có tốc độ cao, tạo ra những cú đánh áp đảo. Việc phân loại cốt vợt theo tốc độ được dựa trên thông số ghi trên cốt vợt: DEF, ALL-, ALL, ALL+, OFF-, OFF, OFF+ , mô tả phạm vi phân loại tốc độ cốt vợt từ chậm nhất (DEF) đến nhanh nhất (OFF+). Khi mới tập đánh, người đánh nên sử dụng từ cốt vợt thông thường có tốc độ thấp, độ kiểm soát cao rồi sau đó mới nên chuyển dần tới các loại cốt khác cao cấp hơn.
Cốt vợt bóng bàn
Mặt vợt bóng bàn: Hầu như tốc độ của một cây vợt bóng bàn được quyết định bởi cốt vợt. Mặt vợt bóng bàn mặc dù cũng góp phần xác định tốc độ của cây vợt nhưng đặc tínhchính của nó là tạo ra độ xoáy. Mặt vợt bóng bàn được phân ra làm 5 loại:

- Inverted: mút trơn, có đặc tínhtạo xoáy cao. Đây là loại mút thông dụng nhất hiện nay, phù hợp với hầu hết các lối chơi từ phòng thủ đến tấn công.

- Short pips: mút gai ngắn, thực chất là loại mút trơn nhưng được lật ngược lại, tạo nên một bề mặt với rất nhiều nốt. Loại mút này ít tạo xoáy nhưng lại giúp người dùng có những cú đánh trả mạnh mẽ.

- Long pips: mút gai dài. Mút có cấu tạo giống như “short pips” nhưng các nốt trên bề mặt cao hơn, giúp làm đảo chiều xoáy của trái bóng.

- No Sponge: Mặt vợt “No Sponge” có cấu trúc tương tự mặt vợt “Short pip” nhưng khác ở chỗ nó không có lớp sponge (là cao su xốp nằm giữa phần gỗ và phần mặt cao su). Do vậy ngoài công năng giảm xoáy như ở mặt vợt short pip, mặt vợt sponge còn tạo ra được những cú đánh nhanh gọn.

- Anti: Mặt vợt “Anti-spin” có giống mặt vợt “inverted” nhưng có lớp cao su bề mặt rất trơn. Loại mặt vợt này đặc biệt phù hợp cho việc chặn hoặc đánh trả những quả giao bóng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn nằm ghế dốc xuống đẩy tạ đòn tập ngực dưới hiệu Quả

Khung treo bao boxing và xà đơn giúp tập boxing tại nhà

Các phòng tập Gym tốt nhất tại Đống Đa hiện nay